เปลี่ยนการแสดงผล

A-AA+

ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เรื่อง นโยบายคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของพนักงานมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พ.ศ. 2560

 

ประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
 เรื่อง นโยบายคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของพนักงานมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พ.ศ. 2560​​

 

             เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2550 พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2556 และรวมถึงให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2556 และรวมถึงให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาลและป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในหน่วยงานภาครัฐ และนุทธศาสตร์ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560 - 2564) ที่กำหนดให้เสริมสร้างมาตรฐานด้านคุณธรรม จริยธรรม ให้แก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ และพัฒนาความโปร่งใสในการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐ พร้อมทั้งป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างจริงจัง เพื่อให้ภาคราชการเป้นที่เชื่อถือไว้วางใจแก่ประชาชน
             ดังนั้น มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่จึงกำหนดนโยบายเกี่ยวกับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยเพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยให้มีคุณธรรมและความโปร่งใสทั้ง 6 ด้าน ตามนโยบายของรัฐบาล โดยยึดถือเป็นมาตรฐานและแนวปฏิบัติ รวมทั้งเป้นค่านิยมร่วมของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ให้บุคลากรทุกคนพึงยึกถือปฏิบัติควบคู่กับกฏ ข้อบังคับ ระเบียบอื่นๆ อย่างทั่วถึง ดังต่อไปนี้


1. ด้านความโปร่งใส
             ผู้รับบริการและสาธารณชนสามารถเข้าถึงข้อมูลของมหาวิทยาลัยได้อย่างสะดวกในช่องทางที่กำหนด มีการบริหารงานของมหาวิทยาลัยทุกภาคส่วนอย่างเปิดเผย มีการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารอันไม่ต้องห้าม ตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา ชี้แจงได้เมื่อมีข้อสงสัย สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ มีการปรับปรุงระบบและกลไกการทำงานให้มีความโปร่งใส มีกระบวนการตรวจสอบและประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ เปิดโอกาสให้ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยและมีการจัดการเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นระบบ
             แนวปฏิบัติ
                   1) มีการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างต่อสาธารณชน
                   2) มีการตรวจสอบผลประโยชน์ทับซ้อนที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อป้องกันมิให้ราชการเสียผลประโยชน์
                   3) มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยอย่างชัดเจน ถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ
                   4) เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามาร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจหลักของมหาวิทยาลัย
                   5) เปิดโอกาสให้ประชาชน ผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย แสดงความคิดเห็นและติดตามตรวจสอบการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย
                   6) มีระบบการจัดการเรื่องร้องเรียนและประชาสัมพันธ์แนวทางการรับเรื่องร้องเรียนให้ประชาชนรับทราบอย่างชัดเจน รับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงาน


2. ด้านความพร้อมรับผิด
             ผู้บริหารและบุคลากรในมหาวิทยาลัยต้องมีความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่าง เต็มกำลังความสามารถ มีความรับผิดชอบต่อผลการปฏิบัติงาน ความบกพร่องในหน้าที่และพร้อมที่จะ ปรับปรุงแก้ไข มีความมุ่งมั่นตั้งใจปฏิบัติงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ มีความรับผิดชอบต่อผลการปฏิบัติ พร้อมรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ให้บรรลุเป้าหมาย
             แนวปฏิบัติ
                   1) ผู้บริหารและบุคลากรทุกระดับพร้อมรับผิดชอบต่อผลงานของมหาวิทยาลัยที่ส่งผลกระทบและเกิดความเสียหายต่อสังคมโดยรวม
                   2) บุคลากรทุกคนปฏิบัติงานด้วยความเต็มใจ เต็มความสามารถโดยมุ่งผลสำเร็จของงานและพร้อมรับฟังการวิพากษ์หรือติชมจากผู้บริหารและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและนำมาปรับปรุงพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้น
                   3) มหาวิทยาลัยพร้อมรับผิดชอบผลการปฏิบัติงานที่ผิดพลาด และมีมาตรการดำเนินการ ต่อบุคลากรที่ขาดความรับผิดชอบ ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ


3. ด้านความปลอดภัยจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน
             ส่งเสริมให้บุคลากรปฏิบัติตนตามข้อบังคับว่าด้วยจรรยาบรรณของบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และรักษาวินัยโดยเคร่งครัด
             แนวปฏิบัติ
                   1) ผู้บังคับบัญชาและบุคลากรทุกคนรักษาจรรยาบรรณ และวินัยของตนเอง เสริมสร้างพัฒนาให้ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชารักษาจรรยาบรรณและมีวินัย รวมทั้งป้องกันไม่ให้ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชากระทำผิดวินัย
                   2) มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ดำเนินการทางวินัยแก่ผู้กระทำผิดวินัยอย่างเคร่งครัด


4. ด้านวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร
             วัฒนธรรมการทำงานของมหาวิทยาลัยเป็นไปอย่างมีคุณธรรมและธรรมาภิบาล เริ่มต้นจากการรักษาความซื่อสัตย์สุจริตในตนเองและมีค่านิยมร่วมในการต่อต้านการทุจริต มีแนวทางการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ มีการออก และปรับปรุงระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ และหลักเกณฑ์ต่างๆ ของมหาวิทยาลัยให้มีความทันสมัยและเป็นที่ยอมรับของสังคมในมหาวิทยาลัย โดยยึดผลประโยชน์ของมหาวิทยาลัยเป็นสำคัญ
             แนวปฏิบัติ
                   1) ผู้บริหารสูงสุดเป็นผู้นำในการแสดงเจตจำนงซื่อสัตย์สุจริต และกำหนดให้มีการปฏิบัติงานด้านป้องกันและปราบปรามการทุจริตอย่างเป็นรูปธรรม
                   2) แต่งตั้งคณะทำงานต่อต้านการทุจริตเพื่อการบริหารงานที่โปร่งใส ดำเนินการปรับปรุงพัฒนาระบบงาน กำหนดมาตรการ ออกระเบียบ เพื่อป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบรวมถึงการเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนในการดำเนินงาน


5. ด้านคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน
             มีระบบการปฏิบัติงานที่ได้มาตรฐานเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล มีการออกแบบกระบวนการปฏิบัติงานโดยใช้เทคนิคและเครื่องมือการบริหารจัดการที่เหมาะสม สามารถใช้ทรัพยากรทั้งด้านต้นทุน แรงงาน และระยะเวลา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาขีดความสามารถ และมีคุณธรรมในการปฏิบัติงาน ผู้บริหารและบุคลากรของมหาวิทยาลัยทุกภาคส่วนได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันตามบริบทและฐานานุรูปของตน ไม่มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม
             แนวปฏิบัติ
                   1) การกำหนดขั้นตอน คู่มือ หรือมาตรฐานการปฏิบัติงานที่ชัดเจน มีการปฏิบัติงานตามคู่มือหรือมาตรฐานเพื่อลดการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ และให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานอย่างเป็นธรรม เท่าเทียม และเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล
                   2) มีระบบการตรวจสอบเพื่อป้องกันการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่และกำกับมาตรฐานการปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัดโดยผู้บังคับบัญชาทุกระดับ
                   3) ผู้บริหารทุกระดับมีคุณธรรมในการบริหารงาน ทั้งด้านการบริหารงานบุคคล การบริหารงบประมาณ และการมอบหมายงานอย่างเป็นธรรม
                   4) ผู้บริหารทุกระดับเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยและสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของเจ้าหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล


6. ด้านการสื่อสารในหน่วยงาน
             เผยแพร่บทบาทหน้าที่และการปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัยผ่านช่องทางต่างๆ อย่างชัดเจน ถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์เป็นปัจจุบันสร้างความเชื่อมั่น ความไว้วางใจ รวมถึงตอบสนองความคาดหวังหรือความต้องการของนักศึกษา คณาจารย์ บุคลากร รวมทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน อาทิ องค์กรภาครัฐ และเอกชน ผู้ใช้บัณฑิต เป็นต้น
             แนวปฏิบัติ
                   ให้ความสำคัญในการเปิดเผยและการเข้าถึงข้อมูลข่างสารมหาวิทยาลัยอย่างเปิดกว้าง ทั่วถึง บนพื้นฐานแห่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ควบคู่ไปกับการเปิดโอกาสการมี ส่วนร่วมของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและประชาชน
 

.....................................................................
 

ดาวโหลดไฟล์ประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่อง นโยบายคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พ.ศ. 2560 >>ที่นี่<<
^